Budget Leche Flan @49 pesos

Isa sa mga paboritong dessert natin ang Leche Flan.Sa handaan o meryenda man masarap talagang lasapin ang creamy sarap ng gatas at itlog. Isa din ito sa special na sangkap ng halo-halo. Kung tutuusin madali lang naman itong gawin pero kailangan din ng
pasensya sa paggawa nito.Nakita ko sa newsfeed ko ang leche flan alam mo yung natatakam ako pero wala namang mapagbilhan.Kaya naisip ko na lang gumawa sa abot kaya ng aking budget.For only 49 pesos nakagawa ako ng 2 lyanera.
3 pcs egg 7 each kaya 21
2 pcs Alaska condensed in sachet 6 each = 12
4 tablespoon sugar wala ng costing available na sa kusina
if may vanilla mas ok para pampaalis ng langsa ng itlog, pero since budget leche flan ito wala akong nilagay
Evaporated milk 16 pesos pero depende sa lugar kung magkano ang availabe ingredients na to medyo mura lang dito sa amin.

Procedure:
Paghaluin ang itlog, condensed and evaporated milk haluing maigi tapos salain at itabi muna.
Sa isang kaserola or kahit anong available na lutuan ilagay ang asukal at kaunting tubig painitin ito hanggang mag caramelized ang sugar.
Ilagay sa lyanera ang sugar then ibuhos na ang mixture ng egg and milk. Tapos i steam, if walang steamer pwedeng kawali or kaserola just make sure di aapaw ang tubid sa lyanera.
Magandang subukan ito lalo sa mga stay at home Mom.Try lang ng try malay mo isa to sa panimula para makapagnegosyo.Wala namang masamang sumubok.

Comments

Popular posts from this blog

Alamat ng Balimbing

Chicken Feet Soup Filipino Style

Tofu Recipes and Health Benefits